Nguyên Nhân Bà Bầu Mệt Mỏi Chán Ăn Và 7 Cách Giúp Mẹ Ăn Ngon Mỗi Ngày

 

Chắc chắn ai cũng quá quen với việc thèm ăn, hay ăn ở bà bầu. Nhưng tình trạng bà bầu mệt mỏi chán ăn thì sao? Tại sao mẹ bầu lại gặp tình trạng này, nguyên nhân do đâu và nó có ảnh hưởng tới mẹ và bé hay không?

Nguyên nhân gây nên chứng bà bầu mệt mỏi chán ăn.

Tình trạng bà bầu mệt mỏi chán ăn, cũng như tình trạng thèm ăn là do việc thay đổi hormone khi mang thai, Hormone HCG là loại hormone làm cho kết quả thử thai bằng que của bạn dương tính. Lượng hormone này sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi ngày và kéo dài trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ. Đây chính là nguyên nhân của triệu chứng ốm nghén ở bà bầu. Nhưng sau thời gian 3 tháng đầu thì hormone này vẫn sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới cảm giác thèm ăn của bạn trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng giống nhau, có mẹ thèm ăn và có mẹ lại mệt mỏi chán ăn.
Ngoài ra bà bầu mệt mỏi chán ăn cũng có thể liên quan tới tình trạng ốm nghén. Theo nghiên cứu được đăng trên Appetite, ốm nghén buồn nôn và chán ăn sẽ xuất hiện cùng một thời điểm. Nguyên nhân có thể do hormone và cũng có thể do bạn bị ốm nghén và dẫn tới mệt mỏi chán ăn.

Xem Thêm: Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng giữa

                       Dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng giữa

                   Mang thai 3 tháng giữa cần chú ý những gì

Một số thực phẩm thường gây tình trạng bà bầu mệt mỏi chán ăn.

bà bầu mệt mỏi chán ăn

Trong khi mang thai, bạn có thể sẽ phải trải qua chứng chán ăn hoặc thèm ăn với bất cứ loại thức ăn nào. Thậm chí, bạn có thể sẽ chán ăn một loại thực phẩm này vào giai đoạn đầu thai kỳ, nhưng lại rất thèm ăn loại thực phẩm đó vào giai đoạn sau.

-   Những thực phẩm thường gây chán ăn là những loại có mùi mạnh, ví dụ như:
Thịt., trứng, sữa, hành, tỏi, trà cà phê và các đồ ăn cay hoặc nhiều gia vị.
-  Một số phụ nữ mang thai cũng có thể sẽ thèm ăn những loại đồ ăn thuộc danh sách trên. Những loại thực phẩm bạn chán hoặc thèm trong thai kỳ sẽ không ảnh hưởng gì đến chế độ ăn trong thai kỳ của bạn cả. Vì có sự thay đổi hormone rất lớn trong thai kỳ, nên việc bạn thèm những loại đồ ăn bạn rất ghét trước đây, hoặc chán loại đồ ăn bạn đã từng rất thích là điều hết sức bình thường.

Nên Làm gì khi bà bầu mệt mỏi chán ăn?

bà bầu mệt mỏi chán ăn

Để loại bỏ mối lo lắng về việc không cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi hay việc bà bầu mệt mỏi chán ăn và giúp mẹ lấy lại niềm vui khi ăn uống, mẹ có thể làm theo những cách sau đây.


1.    Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Nước có thể giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi, mẹ bầu có thể sử dụng thêm các loại nước ép trái cây như cam, chanh nó sẽ giúp mẹ giảm bớt mệt mỏi chán ăn đấy.


Xem Thêm: Bà bầu uống ít nước có sao không - Dấu hiệu cảnh báo tới thai nhi


2.    Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: Chia nhỏ thức ăn và ăn thành nhiều bữa giúp bà bầu giảm tình trạng ngấy, chán ăn khi thấy thức ăn. 


3.    Tánh sử dụng thực phẩm nặng mùi: Đa số bà bầu chỉ khó chịu khi có mùi nhất định. Nếu bà bầu đang gặp tình trạng mệt mỏi chán ăn thì nên tránh những loại thực phẩm như: cá, quế, hồi, cà ri…


4.    Nên ăn những món ăn đơn giản nhưng vẫn đủ chất: Tránh các món ăn có nhiều loại gia vị, đặc biệt là gia vị cay nó sẽ khiến mẹ dễ đầy hơi và thêm mệt mỏi chán ăn đấy.


5.    Tập trung vào protein và tinh bột: khi bà bầu mệt mỏi chán ăn, tốt nhất bà bầu nên chọn những món ăn giàu protein. Các món ăn này giúp mẹ giảm bớt calo và giúp mẹ no lâu.


6.    Bổ sung thêm các loại vitamin có trong trái cây, rau củ như D, C, E, sắt…


7.    Điều đặc biệt quan trọng là dù mệt mỏi chán ăn nhưng tuyệt đối không nên bỏ bữa, Vì không chỉ mẹ cần nạp năng lượng mà thai nhi cũng cần có thêm dinh dưỡng nên mẹ hãy cố gắng ăn ít và chia nhỏ bữa ăn ra để tránh tình trạng ngán thức ăn và mệt mỏi chán ăn.

Cũng cùng tình trạng bà bầu mệt mỏi chán ăn thì nhiều mẹ bầu cũng thắc mắc tình trạng như vậy thì: Liệu việc ăn quá ít có ảnh hưởng gì đến bé hay không. Thực tế là cơ thể của mẹ luôn ưu tiên dành nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Chính vì vậy, khi mẹ không ăn uống được nhiều, cơ thể mẹ sẽ tạm thời dành nguồn dinh dưỡng dự trữ cho bé cho đến khi mẹ vượt qua được thời gian ốm nghén hay lấy lại cảm giác thèm ăn. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài khiến mẹ lo lắng, nên đến gặp bác sĩ ngay càng sớm càng tốt để có biện pháp xử lý kịp thời nhé!

4.5 sao, trên tổng số 219 lượt đánh giá.

Bình luận