Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa nên chú ý những điều sau để tốt cho mẹ và thai nhi

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và đây cũng là tình trạng rất nhiều mẹ bầu mắc phải trong thai kỳ và nếu mẹ bầu mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và đặc biệt là ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa nên làm gì và đâu là nguyên nhân chính.


1.    Nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa


Mất ngủ khi mang thai là tình trạng thường gặp ở 3 tháng giữa cũng như suốt thai kỳ, tuy đây là tình trạng thường thấy nhưng nếu để kéo dài sẽ vô cùng nguy hiểm. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính khiến bà bầu mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa:


-    Rối loạn tiêu hóa: đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bà bầu mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa,  các triệu chứng thường gặp như: ợ hơi, ợ nóng, bệnh trĩ. Thêm vào đó là việc bổ sung dưỡng chất không khoa học trong thời gian mang thai khiến cho mẹ dễ không hấp thụ hết được kèm theo đó là sự thay đổi hormone khiến mẹ bị một vài vấn đề về tiêu hóa, đây là nguyên nhân chính khiến bà bầu mất ngủ.


-    Do chuyển động và sự phát triển lớn dần từ em bé: thời gian này là thời gian từ 3 – 6 tháng nên thai nhi đã lớn và có thể đạp mẹ, hay chuyển động khiến mẹ đôi lúc bị mất ngủ. Nhưng thường điều này không khiến mẹ lo lắng mà mẹ cảm thấy vui hơn vì con mình đang phát triển và khỏe mạnh.
-    Tư thế ngủ : Ở giai đoạn này khi bụng bầu đã lớn thì mẹ bầu không thể nằm tư thế thoải mái hay những tư thế như nằm úp, nằm ngửa như bình thường mà chủ yếu là nằm nghiêng trái, với việc mẹ không có được một tư thế nằm thoải mái, luôn cảm thấy mỏi và phải trở người nên mẹ sẽ rất dễ mất ngủ 3 tháng giữa.

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa


-    Đi tiểu đêm: Những áp lực lên bàng quang và có thể do mẹ uống nhiều nước trước khi đi ngủ nên thường bị buồn tiểu vào nửa đêm, với việc khó ngủ mẹ dần thành thói quen thành mất ngủ.
-    Chuột rút thai kỳ: Chứng chuột rút cũng là nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa.
-    Ngoài ra tình trạng khó thở, đau mỏi lưng cũng khiến mẹ bầu mất ngủ khi mang thai 3 tháng giữa.

Xem thêm: Bà Bầu Mất Ngủ Cả Đêm Ảnh Hưởng Thai Nhi Không Và 7 Mẹo Nhỏ Giúp Mẹ Bầu Ngon Giấc

Hoặc xem thêm những tư thế giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn qua video sau:

 


2.    Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa nên làm gì?

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

 

  • Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn tác động đến thai nhi. Đặc biệt mất ngủ rất dễ khiến mẹ mệt mỏi, biếng ăn dẫn tới thiếu hụt về dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

 

  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa: Không nên ăn ngay trước khi ngủ, tốt nhất mẹ nên ăn cách thời gian ngủ khoảng 2h và nếu có thể thì nên chia nhỏ bữa ăn ra để dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất.

 

  • Nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin B như: rau xanh, ngũ cốc nguyên cám… Trước khi ngủ khoảng 30p có thể bổ sung thêm 1 cốc sữa ấm, một chút bánh quy hay bánh mì nguyên cám để tránh tình trạng đói đêm khiến mẹ mất ngủ.

 

  • Tránh các món ăn cay, nóng hay mặn, ngọt rất dễ khiến mẹ bị ợ nóng, nóng trong người.

  • Nên hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ, tránh các đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, trà, rượu bia.
  • Tập thể dục khi mang thai 3 tháng giữa: Các bài tập thể dục cho bà bầu không chỉ tốt cho sức khỏe mà giúp mẹ thư giãn, giảm stress và đương nhiên là nó tốt cho giấc ngủ của mẹ.

 

  • Mẹ có thể tập thường xuyên các bài yoga  hoặc đi bộ nhẹ vào mỗi buổi chiều nó sẽ rất tốt cho việc hạn chế chuột rút và giảm tình trạng mất ngủ.

 

  • Nên tập thể dục khoảng từ 5-7h mỗi ngày, không nên tập quá gần thời gian ngủ, nó sẽ khiến mẹ càng khó ngủ hơn thôi.

 

  • Bổ sung thêm canxi ở giai đoạn này và nếu có thể bạn nên thường xuyên massage chân để giúp tinh thần được thoải mái, giảm chuột rút, đau mỏi cho mẹ dễ ngủ sâu hơn.
  • Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Không nên ngủ nhiều vào ban ngày, buổi trưa mẹ chỉ nên ngủ từ 30 – 60 phút, giúp mẹ thư giãn, giảm mệt mỏi khi mang thai, nên tập thói quen ngủ đúng giờ và không nên thức quá 10h tối.

Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa

  • Tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu: Theo như khuyến cáo từ các chuyên gia sản phụ thì mẹ bầu nên nằm tư thế nghiêng trái, tốt cho thai nhi.

 

  • Để có tư thế nằm nghiêng trái thoải mái mẹ nên dùng những chiếc gối kê ở lưng và kê dưới cụng giúp nâng đỡ bụng, ngoài ra nên kẹp 1 chiếc gối dưới chân để giúp máu lưu thông tốt hơn. Để thuận tiện và dễ dàng ngủ hơn thì mẹ có thể sử dụng dối ôm chuyên dụng dành cho bà bầu.

 

  • Nên chọn những loại nêm hơi cứng một chút giúp mẹ nằm ngủ sâu hơn vào ban đêm và thoải mái hơn khi thức giấc.

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận