Bà bầu khó ngủ nên làm gì? Tác hại của việc mất ngủ với bà bầu

   Giấc ngủ đối với người bình thường đã rất quan trọng còn đối với mẹ bầu thì lại càng quan trọng hơn, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sức khỏe của mẹ bầu. Vậy, bà bầu khó ngủ nên làm gì? Nguyên nhân và cách trị như thế nào?


1.    Nguyên nhân khiến bà bầu khó ngủ

bà bầu khó ngủ nên làm gì?


- Ở giai đoạn đầu thai kỳ: những thay đổi hormone, những thay đổi về cơ thể, ốm nghén, ợ nóng, khó tiêu, táo bón hay buồn tiểu về đêm khiến bà bầu khó ngủ.


-  Tư thế ngủ không thoải mái khiến mẹ bầu cũng bị tình trạng bà bầu khó ngủ.


-  Ở giai đoạn giữa khi mang thai: khi bụng bầu đã lớn dần khiến mẹ bầu không thể có một tư thế ngủ thoải mái, đây cũng là giai đoạn thường sảy ra tình trạng khó tiêu, chuột rút, đau mỏi lưng khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi dẫn tới bà bầu khó ngủ, mất ngủ về đêm.


-  Chứng đi tiểu liên tục trong thai kỳ cũng dễ dẫn đến hiện tượng mất ngủ khi mang thai.


-  Ngoài ra đây còn là tình trạng khiến mẹ bầu cảm thấy vui vì khó ngủ ở giai đoạn này cũng có thể do thai nhi chuyển động nhiều, thường xuyên đạp hay cựa quậy khi mẹ bầu mới bắt đầu ngủ.

Xem thêm: Bà Bầu Mất Ngủ Cả Đêm Ảnh Hưởng Thai Nhi Không Và 7 Mẹo Nhỏ Giúp Mẹ Bầu Ngon Giấc

                   Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa nên chú ý những điều sau để tốt cho mẹ và thai nhi

2.    Những ảnh hưởng khi bà bầu khó ngủ

-  Thường như mẹ đã biết thai nhi thường thức khi mẹ ngủ và thường ngủ khi mẹ thức nên tình trạng bà bầu khó ngủ trong giai đoạn mang thai hầu như không ảnh hưởng tới thai nhi, nhưng việc mẹ bầu khó ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần bà bầu và từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển thai nhi.
-  Mẹ bầu mất ngủ thường sẽ mệt mỏi vào hôm sau, thường tình trạng mệt mỏi kéo dài khiến mẹ bầu hay cáu gắt, chán ăn…. Dẫn tới sức khỏe không đảm bảo và thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng sự phát triển thai nhi.

3.    Bà bầu khó ngủ nên làm gì?

-  Kê gối cao đầu khi ngủ để hạn chế sự khó chịu do tình trạng rối loạn tiêu hóa, ợ nóng.

-  Tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất là nằm nghiêng về bên trái, máu lưu thoogn dễ dàng hơn. Mẹ bầu có thể kê gối hoặc khăn ở bụng để đỡ bớt phần nào áp lực do phần bụng ngày một lớn gây ra, tuy nhiên nằm với 1 loạt các đồ dùng như gối ngủ, gối kê bụng, hay thêm gối kê chân thì mất rất nhiều không gian trên giường, mẹ bầu có thể lựa chọn cho mình gối ôm bà bầu chuyên dụng, nó sẽ giúp mẹ có tư thế thoải mái, có dụng cụ kê bụng, gác chân, gối đầu mà lại thoải mái không vướng víu.
- Giữ tâm lý thoải mái, có thể nghe 1 bản nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ, nên tạo thói quen ngủ đúng giờ.
- tránh các loại thức ăn gây ợ nóng, các thức uống chứa chất kích thích
- Massage thư giãn giúp mẹ thoải mái hơn và dễ ngủ hơn.
- Hạn chế uống nước quá nhiều trước giờ ngủ, nên ăn bữa cuối cùng trước giờ ngủ khoảng 1 tiếng.
- nên chuẩn bị không gian ngủ thoải mái, không tivi, đọc sách hay điện thoại khi ngủ.
- Tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ nhẹ hít thở, yoga hay bơi lội.
- Hạn chế giấc ngủ ngày quá nhiều, tốt nhất nên ngủ 30 phút vào mỗi buổi trưa.

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận