Ăn uống như thế nào là đúng khi mang thai?

 

 

Bất kì một người mẹ nào, khi có em bé luôn là điều vô cùng đặc biệt và hạnh phúc. Vì bạn được thực hiện thiên chức vô cùng cao cả của tạo hóa.

Tuy nhiên, cũng có nhiều vấn đề phát sinh, tạo cảm giác mệt mỏi lo lắng, trong đó là việc chọn thức ăn sao cho phù hợp nhất.

Bởi lẽ, khi mang thai hoocmon trong cơ thể người mẹ thay đổi thường xuất hiện các triệu chứng chán ăn, ốm nghén vô cùng mệt mỏi. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi.

Đặc biệt là ở thời điểm này cơ thể của mẹ cực kỳ nhạy cảm và không phải bất kỳ thức ăn nào cũng có thể dễ chịu hấp thu.

Vậy nên, các ông chồng cần phải trang bị các kiến thức cần thiết cũng như phải biết  bà bầu không nên ăn gì, thực phẩm nào tốt cho em bé để từ đó có chế độ ăn uống phù hợp nhất cho thai phụ.

Ngoài ra, trái cây cũng tạo nhiều tranh cãi vì không phải loại nào cũng tốt cho mẹ bầu. Nhất là  một số loại quả chứa các chất gây hại ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của mẹ và bé.

Do vậy nên, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản, bổ ích trong cách lựa chọn trái cây thích hợp cho mẹ và bé trong thời kỳ thai nghén. Hãy cùng theo dõi dưới đây nhé!

Tầm quan trọng của thực phẩm đặc biệt là hoa quả đối với sức khỏe

Mỗi người cần cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Tất cả nhóm thức ăn đều cần thiết là: chất bột đường, rau và trái cây, chất đạm, chất béo.

Bạn cũng không phải suy nghĩ xem bà bầu có nên uống nước dừa, nước ép trái cây hay không? Vì Vitamin có trong chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng, thiết yếu đến thể trạng thai phụ.

Mỗi nhóm thực phẩm hay hoa quả đều có ích cho sức khỏe, điều quan trọng là sự cân bằng về dinh dưỡng.

Khẩu phần ăn phù hợp cho từng giai đoạn thai kì

Ở ba tháng đầu tiên của thai kì, mẹ bầu nên cung cấp  thêm chất dinh dưỡng vì đây là giai đoạn hình thành thai nhi cực kỳ quan trọng.

Đặc biệt  nên quan tâm đến thức ăn có nhiều kẽm hay sắt ví dụ như: trứng, sữa, rau xanh màu đậm,…

Trong ba tháng tiếp theo, thai phụ nên cân nhắc các thực phẩm, hoa quả chứa nhiều Canxi. Vì đây là lúc em bé phát triển các bộ phận cơ thể, kể cả hệ thần kinh.

Ở ba tháng cuối thai kì, là lúc thai nhi tăng cân khá nhanh, nên mẹ cần bổ sung nhiều tinh bột. Uống nhiều sữa mỗi ngày và nên dùng thêm tổ yến.

Bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5 đến 6 bữa trên ngày. Uống nhiều nước khoáng, nước ép trái cây, kết hợp với tập thể dục và ngủ thật ngon vào ban đêm, tránh dùng nước uống có cồn.

Tác hại nếu thiếu chất dinh dưỡng trong thai kì

Nếu người mẹ cung cấp không đủ chất dinh dưỡng trong thai kì, sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Trường hợp chết lưu là một trong số đó.

Em bé có thể nhẹ cân và tăng trưởng chậm. Từ đó, dẫn đến quá trình phát triển bất thường, mang nhiều bệnh tật trong những năm đầu tiên.

Nghiêm trọng hơn còn dẫn đến sinh non hay khuyết tật ống thần kinh. Do vậy nên, mẹ bầu cần lưu ý bổ sung nhiều Calor và Axit Folit trong giai đoạn thai kì.

Đối với trường hợp thiếu Canxi, em bé sẽ bắt buộc lấy Canxi từ chính cơ thể của mẹ. Từ đó, khiến bạn bị viêm khớp, loãng xương sau này.

Từ những tác hại không thể lường hết được, thai phụ cần có chế độ ăn uống khoa học để cả mẹ và bé cùng khoẻ mạnh.

Những thực phẩm (hoa quả) nên ăn

Có quá nhiều món ăn, khiến thai phụ hoang mang không biết nên lựa chọn loại nào là phù hợp nhất với mình.

Hàng loạt những câu hỏi như bà bầu nên ăn hoa quả gì, thực phẩm nào tốt cứ hiện lên trong đầu mỗi ngày, từ đó tạo nên tâm trạng chán nản và mệt mỏi không cần thiết.

Tuy vậy nhưng bạn cũng  đừng quá lo lắng.

Hãy tham khảo những loại hoa quả và thực phẩm được liệt kê dưới đây. Từ đó, mẹ bầu có thể thoải mái lựa chọn cho mình những món ăn yêu thích nhất mà không sợ ảnh hưởng đến thai nhi nhé!

Hoa quả có nhiều Vitamin

Đu đủ chín là  trái cây rất tốt cho mẹ bầu được các chuyên gia khuyên dùng. Bởi lẽ, trong loại quả này chứa nhiều Vitamin A, Vitamin C,… giúp cho thai nhi phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, Chuối sẽ giúp các mẹ bầu giảm bớt sự khó chịu khi ốm nghén với thành phần có nhiều Vitamin  phòng ngừa các triệu chứng phù nề tay chân hay cơ mặt. Kiwi, lựu, bơ, nho cũng rất tốt.

Nhiều thai phụ suy nghĩ bà bầu có nên ăn mít không? Xin giải đáp cho bạn rằng, mít là một loại quả tốt, không gây kích ứng xấu cho sức khỏe mẹ bầu và rất giàu Vitamin nhé.

Ngoài ra, các hoa quả thuộc họ cam nên là sự lựa chọn hàng đầu, vì có hàm lượng Vitamin C nhiều vô kể. Hỗ trợ hệ miễn dịch cho cả hai mẹ con, giúp da thêm tươi sáng.

Hoa quả có nhiều Axit Folit

Axit Folit đóng vai trò cực kì quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, hỗ trợ tủy sống và ngăn ngừa những khuyết tật  đáng tiếc, nếu không may xuất hiện với bé.

Một trong những loại quả chứa nhiều Axit Folit chính là bơ. Từ lâu, quả bơ luôn được yêu thích vì có vị béo thanh, đôi khi được tận dụng nhiều cho khẩu phần ăn của người tăng cân.

Và đặc biệt hơn ít ai biết rằng bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, cùng nguồn Axit Folit tự nhiên vô cùng phong phú.

Bên cạnh đó, cam cũng chứa nhiều Axit Folit không hề kém cạnh, giúp nâng cao hệ miễn dịch và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Những thực phẩm (hoa quả) không nên ăn

Câu hỏi có thai không nên ăn gì được rất nhiều chị em quan tâm, vì mối nguy hiểm rất khó lường nếu dùng nhầm loại hoa quả hay thực phẩm không phù hợp.

Việc sử dụng thức ăn nên được cân nhắc kĩ lưỡng, tránh các sự cố sảy thai hay sinh non. Bạn cần ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe cho mình và đứa con trong bụng.

Để giúp bản thân hiểu rõ ràng hơn, các thai phụ nên dành thời gian tham khảo danh sách các loại trái cây  không nên ăn dưới đây.

Hoa quả chứa thành phần sinh học có hại

Câu hỏi bà bầu không nên ăn quả gì luôn được quan tâm. Đầu tiên phải kể đến táo mèo, vì có tác hại làm co bóp tử cung mạnh, dễ gây ra tình trạng sảy thai hay sinh non rất nguy hiểm.

Đu đủ xanh cũng được kê vào danh sách cấm này, vì trong đu đủ xanh chứa nhiều Papain, Oxytocin,… gây co bóp tử cung, đau bụng, dẫn đến xuất huyết và nôn mửa.

Bên cạnh đó là dứa, theo nghiên cứu trong thành phần có chứa Bromelain, khả năng làm mềm tử cung và kích thích co bóp tử cung, làm sinh non hoặc sảy thai.

Tất cả những loại trái cây kể trên, đều nguy hiểm đến sức khỏe của bạn và em bé. Không nên dùng bất kì loại quả nào trong thai kì, để tránh sự cố ngoài mong muốn đáng tiếc nhất.

Hoa quả có tính nóng, lượng đường cao

Đầu tiên phải kể đến trái nhãn, vì là loại quả có tính nóng, sẽ gây tăng nhiệt cho thai nhi, khí huyết không điều hòa tốt, đau bụng, nên dẫn đến các sự cố cho mẹ bầu.

Đào là loại quả khoái khẩu của rất nhiều người, tuy nhiên lại có hại cho thai phụ vì có vị ngọt và tính nóng. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết.

Trái vải cũng nằm trong danh sách bị cấm với các chị em mang bầu có tiền sử bệnh tiểu đường. Vì hàm lượng đường của nó cao vượt mức cần thiết và cũng rất nóng.

Dưa hấu là loại trái cây giúp giải nhiệt, tưởng chừng như vô hại nhưng lại rất nguy hiểm cho thai phụ. Hàm lượng đường có trong loại quả thanh ngọt này rất cao, dễ làm đau bụng và tiêu chảy.

Với những kiến thức đã chia sẻ ở trên, hy vọng rằng  bạn đã có thể cân nhắc lựa  chọn cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và bé rồi phải không nào!

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận