Tiền Sản Giật Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì

07 thg 4 2020 01:23

Nếu bạn có chỉ số huyết áp cao hoặc quá béo thì việc ăn gì và không nên ăn gì trong khi mang thai ảnh hưởng rất lớn tới nguy cơ tiền sản giật. Vậy, tiền sản giật nên ăn gì và kiêng ăn gì? Trong bài viết này, Zcare sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề đó.

Chế độ dinh dưỡng tiền sản giật mẹ bầu nên thực hiện

Tiền sản giật là biến chứng thai kỳ đặc trưng bởi huyết áp cao. Các chiến lược ăn kiêng điển hình cho huyết áp cao bao gồm chế độ ăn ít muối và chế độ ăn kiêng kiểm soát calo để giúp tối ưu hóa cân nặng. Tuy nhiên, các hướng dẫn hiện tại không khuyến nghị hai chiến lược ăn kiêng này cho tiền sản giật trừ khi được thực hiện dưới sự giám sát của một chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Duy trì chế độ ăn hợp lý giúp giảm nguy cơ tiền sản giật

Tại sao lại như vậy?

 Thứ nhất, việc giảm lượng muối của bạn một cách nhanh chóng có thể làm cho mức chất lỏng của bạn giảm xuống có thể gây hại cho em bé của bạn. Bạn chắc chắn muốn tránh các thực phẩm nhiều muối như pizza và khoai tây chiên, nhưng không nên thực hiện chế độ ăn kiêng muối siêu thấp. 

 Thứ 2, việc giảm cân nhanh chóng không được khuyến khích trong thai kỳ vì bạn có thể không đủ dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi. Chính vì thế, nếu bạn bị tiền sản giật, điều rất quan trọng là bạn phải theo dõi lượng calo của mình để đảm bảo rằng bạn không tăng cân quá mức khi mang thai, vì điều này có thể khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. 

Dưới đây là chế độ ăn tiền sản giật mà mẹ bầu nên tham khảo:

Nhu cầu năng lượng:

  •  Ba tháng đầu thai kỳ: E= 3035 kcal/kg cân nặng lý tưởng/ngày +50 kcal
  •  Ba tháng giữa thai kỳ: E= 3035 kcal/kg cân nặng lý tưởng/ngày + 250 kcal
  •  Ba tháng cuối thai kỳ: E= 3035 kcal/kg cân nặng lý tưởng/ngày + 450 kcal

Trong đó: 

  •   Glucid: 5560%
  •  Protein : 1520% (protein động vật > 50%)
  •  Lipid: 2025%: (acid béo không no chiếm 2/3)
  •  Tăng cường chất xơ: 28g/ ngày
  •  Muối: < 6g/ ngày. 23 g / ngày ở những tháng cuối thai kỳ
  •  Đầy đủ vitamin và vi chất dinh dưỡng: Sắt, acid folic, Ca, Mg
  •  Lượng nước hàng ngày rút bớt so với hàng ngày không quá 1 lít.

Tiền sản giật nên ăn gì?

Không có chế độ ăn uống nào cụ thể có thể ngăn ngừa tiền sản giật. Nhưng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc, chất béo lành mạnh và protein nạc luôn là một ý tưởng tuyệt vời, cho dù bạn có thai hay không. Và vì cân nặng và BMI là hai trong số các yếu tố nguy cơ của tiền sản giật có thể được quản lý để giúp giảm nguy cơ của bạn, nên thật hữu ích khi biết những chất dinh dưỡng cần chú ý và tìm chúng ở đâu để giúp kiểm soát cân nặng của bạn, giữ cho chính bạn khỏe mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của em bé trong suốt thai kỳ. Vậy, ăn gì tránh tiền sản giật. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho bạn:

Chất chống oxy hóa

Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây và rau quả đặc biệt quan trọng để giảm căng thẳng oxy hóa do tiền sản giật. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có nhiều loại trái cây và rau có màu khác nhau mỗi ngày.

Omega 3

Như đã đề cập trước đó, tiền sản giật có thể ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng mà con bạn nhận được. Vì vậy, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng tiền sản giật có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của bé so với những bà mẹ không bị tiền sản giật. Điều này có nghĩa là các chất dinh dưỡng góp phần phát triển não bộ như omega 3 đặc biệt quan trọng nếu bạn bị tiền sản giật. Cá là một trong những nguồn omega 3 tốt nhất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn đang ăn cá ít thủy ngân. Cá giàu omega 3 nên ăn từ hai đến ba lần mỗi tuần trong suốt thời gian mang thai.

Canxi

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung canxi đầy đủ là một trong những biện pháp phòng ngừa tiền sản giật tốt nhất. Mặc dù lý do tại sao canxi rất có lợi vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó được cho là có liên quan đến việc thư giãn các mạch máu để chúng không bơm máu quá nhanh. Những thực phẩm như sữa, sữa chua và phô mai, cá hồi và rau bina... là những nguồn canxi tốt nhất. Có đủ của nó có nghĩa là bạn và em bé của bạn sẽ  phát triển tốt về hệ xương và răng chắc khỏe. Vì vậy, hãy ăn 1 hộp sữa chua, 12 hộp sữa tươi mỗi ngày.

Uống sữa giúp tăng cường canxi giảm nguy cơ tiền sản giật

Axít folic

Axít folic được biết đến để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và giảm nguy cơ sinh non, axit folic có thể được tìm thấy trong rau lá xanh, trái cây họ cam quýt, đậu khô và ngũ cốc tăng cường.

Sắt

Phụ nữ mang thai cần gấp đôi lượng chất sắt so với phụ nữ không mang thai. Vì vậy, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo mình đã uống đủ lượng sắt cần thiết tương ứng trong 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kì. Nguồn sắt tốt tới từ các loại thực phẩm như: thịt đỏ nạc, thịt gia cầm, cá, đậu và rau bina.

Các loại vitamin

Cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể sẽ giúp em bé của bạn đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt bạn sẽ giảm được nguy cơ tiền sản giật, tăng cường sức đề kháng. Vitamin có nhiều trong rau củ, trái cây tươi.

Magie

Theo tính toán của các nhà khoa học, tỷ lệ magiê hợp lý cho thai phụ là khoảng 6mg magiê cho 1kg trọng lượng cơ thể. Magiê có nhiều trong các loại rau xanh, chứa nhiều chất diệp lục. Ngoài ra, trong lúa mỳ, các loại quả cứng, các loại đậu (đỗ), thịt, hải sản… cũng dồi dào magiê; các sản phẩm từ sữa bò, chocolate cũng chứa một lượng magiê vừa phải.

Vitamin D

Khi theo thức ăn vào cơ thể, thường chỉ khoảng 3040% lượng magiê được hấp thu và Vitamin D3 là chất có tác dụng giúp cơ thể hấp thu magiê tốt hơn. Các loại cá béo như cá hồi, là một nguồn tuyệt vời của vitamin này cũng giúp xây dựng răng và xương của con bạn. Bên cạnh đó, trứng cũng có vitamin D. Nhưng nguồn vitamin D tuyệt với nhất vẫn là từ ánh nắng mặt trời.

Tiền sản giật chế độ ăn kiêng dành cho mẹ bầu

Vì tiền sản giật thường gây ra vấn đề cho hệ thống tuần hoàn của bạn. Nó có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng mà em bé của bạn đang nhận được. Vì vậy, điều quan trọng hơn bao giờ hết là ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và hạn chế các thực phẩm không tốt cho bạn như:

  •  Phủ tạng động vật: như tim, gan, cật (thận)
  •  Mỡ động vật, bơ
  •  Một số gia vị cay nóng như: Hạt tiêu, gừng, ớt
  •  Các loại bánh kẹo ngọt, mứt chứa nhiều đường, các loại nước ngọt 
  •  Thực phẩm chế biến sẵn như: Ngũ cốc ăn sáng, mì ăn liền, giò chả, lạp xưởng, đồ hộp, mì chính, bột ngọt, hạt nêm.

Phụ nữ có nguy cơ tiền sản giật không nên ăn nội tạng động vật

  •  Dưa, cà muối.
  •  Các loại quả sấy khô.
  •  Rượu, bia, nước ngọt có đường, đồ uống có ga...
  •  Thực phẩm sống (thịt sống, trứng trần...), gỏi
  •  Hạn chế các món rán, quay, xào.
  •  Hạn chế sử dụng các loại quả ép, xay sinh tố; nên ăn cả múi, miếng để có chất xơ.

Cách phòng ngừa tiền sản giật

Thức ăn chỉ là một trong những yếu tố hỗ trợ giúp giảm nguy cơ tiền sản giật. Chính vì thế, nếu bạn là người hiện đang gặp rủi ro hoặc nếu bạn bị tiền sản giật trong lần mang thai trước và đang tìm cách giảm thiểu rủi ro thời gian tới, có một số bước quan trọng bạn có thể thực hiện để cải thiện nguy cơ của mình.

Khám trước và sau sinh thường xuyên

Đi khám sức khỏe tiền sản giật định kỳ là rất quan trọng để ngăn ngừa tiền sản giật. Mặc dù một số phụ nữ có thể nhận thấy các dấu hiệu và triệu chứng nhưng nhiều người thì không. Và mẹo đầu tiên thường là chỉ số huyết áp cao hơn bình thường. Ngay cả khi bạn cảm thấy ổn, bạn bận rộn trong công việc...nhưng xin đừng bỏ lỡ cuộc hẹn với bác sĩ trong khi mang thai.

Quản lý cân nặng

Khi mang thai, chắc hẳn bạn sẽ thèm rất nhiều thứ, nhưng bạn hãy cố gắng chịu đựng và suy nghĩ về tình trạng cân nặng của mình. Hai yếu tố nguy cơ chính của tiền sản giật là béo phì (cụ thể là có BMI trên 30) và tiểu đường thai kỳ . Vì vậy, nếu bạn lo lắng về nguy cơ tiền sản giật trong thai kỳ, hoặc bạn đã bị tiền sản giật ở lần mang thai trước, hãy cố gắng hết sức để duy trì cân nặng khỏe mạnh. Hãy cố gắng đạt chỉ số BMI khỏe mạnh trước khi bạn mang thai. Và nếu bạn đã mang thai, hãy cố gắng chú ý đến việc ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Đừng thêm muối vào thức ăn của bạn, uống nhiều nước trong suốt cả ngày, tránh uống rượu và cố gắng tránh xa đồ chiên và đồ ăn vặt càng nhiều càng tốt.

Tập thể dục

Tập thể dục rất tốt cho bạn bất cứ lúc nào, đặc biệt là khi bạn đang mang thai. Nó có thể làm giảm sự khó chịu, giúp tâm trạng của bạn tốt hơn, tăng cường sức chịu đựng khi chuyển dạ và thậm chí giúp bạn ngủ ngon hơn. Nó có thể ngăn ngừa tăng cân quá mức, cũng như giúp giảm huyết áp ở một số phụ nữ. Đi bộ, bơi lội và yoga trước khi sinh có thể rất tuyệt, nhưng hãy chắc chắn nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì an toàn và những gì không dành cho bạn và thai kỳ của bạn.

Ngoài thực phẩm nên chú trọng tập thể dục để tránh tiền sản giật

Thuốc và chất bổ sung

Nếu bạn gặp một số yếu tố nguy cơ tiền sản giật, bạn có thể dùng aspirin liều thấp cũng như bổ sung canxi vào chế độ ăn uống của mình. Tất nhiên, bạn hãy hỏi bác sĩ về ưu và nhược điểm của việc này. Không nên dùng thuốc hay vitamin nào mà không có sự đồng ý cụ thể từ bác sĩ của bạn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về tiền sản giật nên ăn gì và kiêng ăn gì. Nếu bạn lo lắng về tiền sản giật, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn về một chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập phù hợp. Chúc bạn luôn khỏe mạnh để sinh ra những em bé kháu khỉnh nhé.

Xem thêm:

Tiền Sản Giật Có Sinh Thường Được Không?

Khám Tiền Sản Giật Ở Đâu Uy Tín? Khám Như Thế Nào?

Nguồn tham khảo

https://www.babylist.com/hellobaby/howtopreventpreeclampsia
https://www.melaniemcgrice.com.au/whatshouldieatifihavepreeclampsia/
http://1000ngayvang.viendinhduong.vn/vi/ddchobamekhimangthai280ngay.nd89/nhungluuyvedinhduongdoivoithaiphubitiensangiat.i408.html

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents